วีอาร์ดี ชวนทำดี ร่วมบุญสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ วัดเกาะเกรียง จ.ปทุมธานี

วัดเกาะเกรียง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลบางคูวัด อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 16 ไร่ 2 งาน 22 ตารางวา ที่ธรณีสงฆ์จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 71 ตารางวา

วัดเกาะเกรียงสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2365 โดยชาวมอญที่อพยพมาจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า และนำชื่อบ้านเกาะเกรียง ซึ่งเป็นชื่อหมู่บ้านในเมืองย่างกุ้ง มาตั้งเป็นชื่อวัด ในระยะแรกที่สร้างยังไม่มีอุโบสถแต่สร้างเหมือนเป็นเพิงมุงสังกะสี ต่อมามีพระพุทธรูปลอยน้ำมาติดอยู่ที่หน้าวัดซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ชาวบ้านช่วยกันลากขึ้นมา แต่ก็ไม่สามารถนำขึ้นมาได้ ชาวบ้านจึงได้จุดธูปเทียนอัญเชิญขึ้นจากน้ำเพื่อมาประดิษฐานเป็นพระประธานภายในโบสถ์ใหม่ที่สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว พระพุทธรูปชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อขาว ผู้สูงอายุเล่าว่า หลวงพ่อขาว ท่านมีพี่น้อง 3 องค์ คือ หลวงพ่อดำปัจจุบันอยู่วัดลาดหลุมแก้ว

หลวงพ่อขาวเป็นพระพุทธรูปสร้างด้วยศิลาแดงแบบ 5 ท่อนต่อ ปางมารวิชัย ศิลปะอยุธยา ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2364 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร อาคารเสนาสนะอื่น ๆ ได้แก่ ศาลาการเปรียญ กว้าง 14.60 เมตร ยาว 24.60 เมตร กุฎิสงฆ์จำนวน 2 หลัง เป็นตึก 2 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ กว้าง 14.60 เมตร ยาว 31.17 เมตร หอฉัน 1 หลัง หอสวดมนต์ 1 หลัง ฌาปนสถาน 1 หลัง และกุฏิเจ้าอาวาส 1 หลัง ปูชนียวัตถุอื่น ๆ ได้แก่ พระประธานประจำศาลาการเปรียญ ปางประทานพร ขนาดหน้าตักกว้าง 40 นิ้ว และพระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจีนซึ่งขนานนามหลวงพ่อโตองค์นี้ว่า ซำปอกง

ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมบุญเป็นเจ้าภาพตอกเสาเข็ม เพื่อสร้างฐานอาคารพระอุโบสถหลังใหม่คร่อมพระอุโบสถหลังเก่าที่ทรุด ถวาย ณ วัดเกาะเกรียง จ.ปทุมธานี

พระมหาบัญญัติ สุจิตฺโต ดร. เจ้าอาวาสวัดเกาะเกรียง กล่าวว่า ด้วยพระอุโบสถหลังที่ใช้ในปัจจุบันได้เกิดการเอียงลาดเพราะว่าเกิดจากการทรุดเนื่องจากในอดีตจากการสร้างเป็นพระอุโบสถที่ไม่มีคานรองรับใช้ซุงปูไว้เฉย ๆ ด้วยเหตุปัจจัยกาลระยะเวลาที่ผ่านมาทำถนนหนทางทั้งหลายสูงขึ้น เวลาที่ฝนตกในแต่ละครั้งก็จะเกิดน้ำท่วมรอบพระอุโบสถจนเข้าไปในตัวพระอุโบสถเอง ทำให้หลวงพ่อขาวพระประธานในโบสถซึ่งเป็นพระเก่าแก่ที่ลอยน้ำเกิดอาการรานตั้งแต่ฐานรากจากเอวลงไปด้านล่างเกิดรอยแตกเนื่องจากเราติดทองคำไว้

ฉะนั้นเหตุปัจจัยตรงนี้น้ำท่วมในทุกๆครั้งก็เป็นอุปสรรคในการที่จะสังฆกรรมใด ๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการอุปสมบท การทำวัตรเช้า การทำวัตรเย็น การลงพระปาฎิโมกข์ก็ดี ถ้าฝนตกแล้วน้ำจะท่วมสูงทุกครั้ง ซึ่งการสูบน้ำออกบ้างครั้งทันบ้างครั้งก็ไม่ทันเพราะฝนตกเป็นจำนวนมาก พระมหาบัญญัติฯ กล่าวต่อว่า ด้วยเหตุปัจจัยตรงนี้ทางวัดเกาะเกรียงจึงได้จัดประชุมชาวบ้าน คณะสงฆ์ฯ

โดยวันประชุมดังกล่าวมีเจ้าคณะตำบลบางคูวัดเจ้าอาวาสวัดบางคูวัดในเป็นประธานในที่ประชุม และคณะพระภิกษุสงฆ์ในวัดฯ พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ จึงได้ลงมติเห็นชอบกันว่าพระอุโบสถต้องรื้อออกแล้วทำการสร้างใหม่เพราะการอนุรักษ์ไม่สามารถทำได้ด้วยเหตุที่ว่าโบสถนั้นร้าวแตกทั้งซ้ายและขวา

ด้วยเหตุปัจจัยนี้ พระมหาบัญญัติ สุจิตฺโต ดร. เจ้าอาวาสวัดเกาะเกรียงจึง ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าพุทธบริษัทผู้เลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนาได้มาร่วมบุญสร้างพระอุโบสถหลังใหม่นี้ ซึ่งการดำเนินการทั้งหลายเหล่านี้จะเริ่มจากการรื้อถอนพระอุโบสถหลังเก่าก่อนเป็นอันดับแรกหลังจากนั้นก็จะถมดินและตอกเสาเข็มรอบพระอุโบสถ จำนวน 100 ต้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ทรุดในอนาคตด้วย

ต่อจากนั้นก็จะดำเนินการสร้างพระอุโบสถใหม่ทันที พระอุโบสถหลังใหม่นี้จะสร้างสูงกว่าถนนขึ้นไปประมาณ 1.50 เมตร เนื่องจากวัดเกาะเกรียงอยู่ในพื้นที่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยาการหลีกเลี่ยงในกรณีเวลามีอุทกภัยในแต่ละครั้งทางวัดจะหลีกเลี่ยงไม่พ้น

ฉะนั้นในการสร้างครั้งนี้เป็นการหนีน้ำไปในตัวด้วย และเพื่อให้พระอุโบสถมีความคงทนแข็งแรงสามารถใช้ได้ระยะยาวสืบต่อไปในภายภาคหน้า โดยงบประมาณในการจัดสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ จำนวน 20,000,000 บาท

ทางวัดเกาะเกรียงจึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่าพุทธบริษัทผู้เลื่อมใสในบวรพระพุทธศาสนาร่วมบุญจับจองเป็นเจ้าภาพตอกเสาเข็ม ตามกำลังศรัทธา เพื่อสร้างฐานอาคารพระอุโบสถหลังใหม่คร่อมพระอุโบสถหลังเก่าที่ทรุด ถวาย ณ วัดเกาะเกรียง ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี

ท่านสามารถร่วมบุญได้โดยโอนฝากเข้าบัญชี

สามารถร่วมบุญได้ที่บัญชี ธ.ไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชีวัดเกาะเกรียง เลขที่บัญชี 334-253521-4

สำหรับท่านใดต้องการใบลดหย่อนภาษี สามารถเลือกทำรายการพร้อมกรอกอีเมล์ ระบบจะส่งใบ e-donation #สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่พระมหาบัญญัติ สุจิตฺโต ดร.เจ้าอาวาสวัดเกาะเกรียง โทร. 085-120-5760

ดูรายละเอียดได้ที่ Facebook วัดเกาะเกรียง พระมหาบัญญัติ สุจิตฺโต ดร. เจ้าอาวาส